Công việc của nhân viên Phục Vụ
Hết mình với khách hàng.
Khách hàng hết tiền với mình.
1. Chức năng nhân viên phục vụ quán cafe
Tiếp nhận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
2. Yêu cầu nhân viên phục vụ quán cafe
2.1 Đảm bảo sức khỏe tốt, tươi cười, lịch sự, thân thiện.2.2 Giữ đúng vị trí, không làm việc riêng
2.3 Luôn tập trung nghiêm túc trong công việc
2.4 Nhớ tên, nhớ món khách quen thường dùng.
2.5 Nhớ khách hàng là ông chủ và là người trả lương cho chúng ta.
2.6 Nhớ lời: lời chào, lời mời, lời cảm ơn.
3.1 Đảm bảo Order thông tin nhanh, chính xác, rõ ràng.
3.2 Đảm bảo khu vực làm việc của mình luôn sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp
3.3 Đảm bảo luôn chuẩn bị đủ dùng dụng cụ, vật dụng cần thiết cho mình, cho khách
3.4 Đảm bảo, giữ gìn tài sản chung của quán
3.5 Hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng cho nhân viên mới
4.2 Chỉnh chu trang phục, ngoại hình
4.3 Luôn giữ thái độ hòa nhã, tinh thần thoải mái, tươi cười khi chào đón và phục vụ khách.
Tránh để những cảm xúc cá nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng ca làm việc.
5.2 Kiểm tra và vệ sinh các gốc cây cảnh, nhặt hết các đầu mẩu thuốc lá, giấy ăn, rác bẩn trong các chậu cây cảnh
5.3 Kiểm tra và chuẩn bị sẵn vật dụng cần thiết
- Ly, tách, cốc, thìa, muỗng, ống hút, lót ly, gạt tàn, khăn lau khô ...
- Trà đá
5.4 Đăng nhập vào tài khoản máy pos, chạy thử, đảm bảo máy vận hành bình thường.
5.5 Sau khi vệ sinh xong cất dụng cụ chổi xẻng, nước xịt kính, khăn lau vào đúng nơi quy định ở trong kho, tránh lãng phí và thất thoát.
5.6 Làm các công việc khác nếu được Quản lý giao phó
6.2 Chọn vị trí đứng phù hợp sao cho tất cả khách ngồi trong bàn đều có thể giao tiếp trực diện với nhân viên
3. Trách nhiệm nhân viên phục vụ quán cafe
3.1 Đảm bảo Order thông tin nhanh, chính xác, rõ ràng.
3.2 Đảm bảo khu vực làm việc của mình luôn sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp
3.3 Đảm bảo luôn chuẩn bị đủ dùng dụng cụ, vật dụng cần thiết cho mình, cho khách
3.4 Đảm bảo, giữ gìn tài sản chung của quán
3.5 Hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng cho nhân viên mới
4. Vào ca nhân viên phục vụ quán cafe
4.1 Thực hiện chấm công (nếu có) tại vị trí chấm công4.2 Chỉnh chu trang phục, ngoại hình
4.3 Luôn giữ thái độ hòa nhã, tinh thần thoải mái, tươi cười khi chào đón và phục vụ khách.
Tránh để những cảm xúc cá nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng ca làm việc.
5. Chuẩn bị đầu giờ
5.1 Kiểm tra và làm vệ sinh bàn, ghế: lau mặt bàn, ghế; đảm bảo bàn ghế phải được sắp xếp ngay ngắn, đúng quy định5.2 Kiểm tra và vệ sinh các gốc cây cảnh, nhặt hết các đầu mẩu thuốc lá, giấy ăn, rác bẩn trong các chậu cây cảnh
5.3 Kiểm tra và chuẩn bị sẵn vật dụng cần thiết
- Ly, tách, cốc, thìa, muỗng, ống hút, lót ly, gạt tàn, khăn lau khô ...
- Trà đá
5.4 Đăng nhập vào tài khoản máy pos, chạy thử, đảm bảo máy vận hành bình thường.
5.5 Sau khi vệ sinh xong cất dụng cụ chổi xẻng, nước xịt kính, khăn lau vào đúng nơi quy định ở trong kho, tránh lãng phí và thất thoát.
5.6 Làm các công việc khác nếu được Quản lý giao phó
6. Quy trình phục vụ khách
6.1 Khi có khách vào quán, nhân viên phục vụ phải tiến đến chào hỏi khách, chủ động tiếp chuyện với khách và hướng dẫn khách vào bàn.6.2 Chọn vị trí đứng phù hợp sao cho tất cả khách ngồi trong bàn đều có thể giao tiếp trực diện với nhân viên
Lưu ý: không được đứng sau lưng khách, không đứng xoay lưng về phía khách.6.3 Sau khi khách đã ổn định vào bàn thì nhân viên cung ứng trà đá xong trình menu cho khách xem.
6.4 Lắng nghe khách và ghi order cẩn thận, đảm bảo mọi order là chính xác và đầy đủ.
Lưu ý: thứ tự phục vụ: người lớn tuổi (nữ - nam), trẻ em, phụ nữ và nam giới trẻ tuổi.6.5 Nếu không hiểu ý khách cần phải hỏi lại khách, lưu ý trong đầu hoặc trong giấy order khách nào gọi món gì để khi mang thức ăn/ đồ uống ra phục vụ không bị nhầm khách.
6.6 Sau khi lấy order xong, điều quan trọng nhất là phải nhắc lại một lần nữa những món khách đã order, đọc xong order và kết thúc bằng câu:
Anh/chị/cô/chú/ông/bà,…vui lòng chờ ít phút ạ!
HD: Trên màn hình máy pos nhập số lượng người, nhập tên kh quen (để tích điểm), nhập món, thông báo chế biến
6.7 Khi thức uống/ món ăn hoàn tất, sẵn sàng phục vụ khách; nhân viên phục vụ phải kiểm tra một lần nữa trước khi mang đi phục vụ khách,
đảm bảo đúng theo order, ưu tiên theo thứ tự: người lớn tuổi, trẻ em, khách nữ, khách nam.
6.8 Mang thức uống/đồ ăn ra phục vụ khách và kết thúc bằng câu: “Chúc anh/chị/cô/chú/ông/bà/…dùng ngon miệng ạ!”
Lưu ý: Kỹ năng bưng bê thành phẩm đúng tiêu chuẩn
Trường hợp có khách yêu cầu tính tiền cùng lúc có khách mới vào.
Thì cung cứng trà đá và để lại menu, mời khách chọn món, tranh thủ tính tiền khách kia rồi quay lại.
6.9 Nhân viên quay về chỗ theo quy định hoặc chọn vị trí thích hợp, quan sát khách một cách lịch sự để nắm bắt yêu cầu tiếp theo của khách (gọi thêm thức ăn, gọi thêm thức uống, xin thêm gia vị,…),
6.10 Quan sát nếu thấy khách không dùng thức ăn, thức uống hoặc dùng còn thừa nhiều phải lịch sự hỏi thăm về chất lượng thức ăn, thức uống.
Sau đó, báo Quản lý nắm bắt, xử lý.
6.11 Quan sát các vật dụng trên bàn khách ngồi, xin phép khách để dọn bớt những thứ không cần thiết sau khi khách đã dùng hết phần thức ăn, thức uống đó, rót thêm trà mỗi khi khách uống còn ít hơn nửa cốc. Xin phép lau bàn nếu bàn ướt hoặc dơ.
6.12 Khi có yêu cầu tính tiền, em phải xử lý nhanh, lập tức in bill, đưa bill bằng hai tay. Kiểm tra bill và kiểm tra tiền khách đưa.
6.13 Kẹp bill và tiền thối lại trong Tap đưa bằng hai tay và cúi đầu cảm ơn!
6.14 Kiểm tra trên bàn khách có thiếu đồ gì của quán không, hoặc khách có để quên gì không và kịp thời giải quyết vấn đề.
7. Kết ca
7.1 Đăng xuất tài khoản của mình khỏi máy pos7.2 Dọn dẹp, kiểm kê số lượng, cất đúng nơi quy định các vật dụng thuộc trách nhiệm của mình.
7.3 Bàn giao lại bill
7.3 Bàn giao những việc cần làm, cần lưu ý cho ca sau và giao ca.
7.3 Bàn giao những việc cần làm, cần lưu ý cho ca sau và giao ca.
Tags:
kinh-doanh-quan-cafe
Cho mình hỏi là nếu công việc phục vụ của mình đột nhiên phải lau nhà quét nhà rồi còn quét nhà vệ sinh trong khi mình không phải nhân viên vệ sinh thì mình bắt buộc phải làm ạ ? Mình thấy nhìu chỗ không hề ép làm bên mình lại ép mình làm hết công việc của cả quán trừ pha chế trong khi tại quán chỉ có 1 mình mình làm